Lốc kê xe tải là gì? Nguyên lý làm việc của nó

Lốc kê xe tải là gì? Nguyên lý hoạt động của phanh lốc kê xe tải như thế nào mà được sử dụng rộng rãi trên những chiếc xe tải trọng lớn.

Lốc kê xe tải được biết đến là một bộ phận quan trọng của xe tải, đặc biệt là với những chiếc xe tải có trọng tải lớn. Hiện nay, lốc kê xe tải đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều và được sử dụng rộng rãi tại hầu hết các xe tải trọng lớn. Vậy lốc kê xe tải là gì? Nguyên lý hoạt động của phanh lốc kê xe tải như thế nào?

Lốc kê xe tải là gì?
Lốc kê xe tải là gì?

Lốc kê xe tải là gì?

Lốc kê xe tải là gì? Lốc kê xe tải là hệ thống phanh khí nén trên xe tải được sáng chế bởi kỹ sư George Westinghouse vào năm 1869. Hiểu một cách đơn giản nhất thì lốc kê xe tải chính là hệ thống phanh hơi lốc kê trên các xe tải có trọng tải lớn. Sở dĩ gọi là phanh lốc cơ là bởi vì áp lực phanh do lò xo trong bầu phanh tạo ra.

Tác dụng của lốc kê xe tải là gì? Đây là hệ thống hơi cấp cho phanh trong xe tải. Đặc điểm của hệ thống này đó là:

  • Nếu như xe hết hơi hay hệ thống phanh khí nén bị rò hết ra ngoài thì cơ cấu của phanh sẽ dừng lại.
  • Bên cạnh đó, khi không đủ hơi, hệ thống đồng thời cũng sẽ khóa hết các bánh xe lại.

Theo các chuyên gia cơ khí cho biết: Nhờ cơ cấu phanh khí nén với công dụng “khóa cứng” xe khi không đủ hơi hoặc ngay cả khi không đủ hơi thì xe cũng không thể khởi động nên giảm khả năng mất phanh, an toàn cho tài xế. Hiện nay, hệ thống phanh khí nén được sử dụng phổ biến và rộng rãi trên những chiếc xe tải lớn, xe container hay semi rơ-mooc. Là một hệ thống không thể thiếu của những dòng xe tải trọng lượng lớn đời mới.

>>> Có thể bạn sẽ quan tâm : Xe Tải Vĩnh Phát NK470

Cấu tạo cơ bản của hệ thống phanh hơi lốc kê xe tải

Cấu tạo cơ bản của hệ thống phanh hơi lốc kê xe tải
Cấu tạo cơ bản của hệ thống phanh hơi lốc kê xe tải

Thông thường, một hệ thống phanh hơi lốc kê xe tải sẽ có cấu tạo gồm những phần chính như:

  • Máy nén khí: Đây là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống có tác dụng nén và bơm khí đến các thùng chứa để sử dụng.
  • Van điều áp máy nén khí: Bộ phận có tác dụng điều khiển thời điểm bơm khí của máy nén vào các bình chứa để đảm bảo sao cho thể tích đủ tiêu chuẩn.
  • Các bình chứa: Là bình chứa khí nén cho hệ thống phanh hơi lốc kê xe tải.
  • Các van xả hơi nước: Là các van nằm phía dưới thân bình chứa có tác dụng dùng để xả hơi nước lẫn trong khí nén.
  • Tổng van phanh: Công dụng nhận tác động từ chân phanh, điều khiển nhả khí nén từ các bình chứa.
  • Bầu phanh: Là một hình trụ có nhiệm vụ tạo lực đẩy lên đòn điều chỉnh khe hở má phanh thông qua một cần đẩy.
  • Cần đẩy: Là một thanh nối bằng thép, có công dụng hoạt động gần giống như một pít – tông nối giữa bầu phanh với đòn điều chỉnh khe hở má phanh.
Bộ phận cần thiết để tạo nên một hệ thống lốc kê xe tải
Bộ phận cần thiết để tạo nên một hệ thống lốc kê xe tải
  • Đòn điều chỉnh khe hở má phanh: Nối cần đẩy với cơ cấu cam kiểu chữ S, tác dụng để điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và tang phanh.
  • Cam chữ S: Có tác dụng ép các guốc phanh và sát tang phanh để phanh xe tại khi cần thiết,
  • Guốc phanh: Được làm bằng kim loại có phủ một lớp vỏ đặc biệt để tạo ma sát với tang phanh.
  • Lò xo hồi vị: Là một lò xo cứng có nối với với các guốc phanh ở mỗi bánh xe có công dụng giữ các guốc ở vị trí không phanh khi không bị ép bởi cơ cấu cam.

Ngoài cấu tạo cơ bản như trên, một phần không thể thiếu của hệ thống phanh khí nén tiêu chuẩn là hệ thống phanh khẩn cấp. Hệ thống này được kích hoạt bằng cách kéo một nút trên bảng điều khiển. Thông thường trước khi khởi động để vận hành xe tải, tài xế sẽ ấn nút phanh khẩn cấp để tiến hành nạp kia nén cho hệ thống. Khi hệ thống đường dẫn phanh khẩn cấp đạt đủ áp suất thì phanh sẽ thả ra.

Nguyên lý hoạt động của phanh lốc kê xe tải

Phanh hơi thường và phanh lốc kê
Phanh hơi thường và phanh lốc kê

Nguyên lý hoạt động của phanh lốc kê xe tải chính là nguyên lý của các hệ thống phanh khí. Cụ thể nguyên lý hoạt động này như sau:

  • Nạp khí: Để nhả phanh thì hệ thống cần phải được nạp khí. Ở trạng thái xe không hoạt động thì mặc định xe sẽ phanh. Chỉ khi áp suất trong hệ thống đạt đến mức thích hợp thì xe mới hoạt động.
  • Tác dụng phanh: Tài xế tác động lực lên bàn đạp, khi đạp phanh thì áp suất trong hệ thống sẽ giảm xuống. Khi lượng khí giảm, van ba ngả sẽ cho  phép hồi khí về các bình chứa. Lúc này, cơ cấu phanh sẽ thực hiện chức năng vốn có của nó.
  • Nhả phanh: Sau khi có tác dụng lực lên phanh, lượng khí nén sẽ xả hết ra hết. Điều này khiến áp suất trong hệ thống tăng để nhả phanh.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về lốc kê xe tải là gì? Hy vọng với những thông tin mà Xe Tải Vĩnh Phát chia sẻ các bạn đã hiểu rõ hơn về hệ thống phanh khí nén. Đây là một hệ thống giúp hỗ trợ giảm khả năng mất phanh, đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành. Mọi vấn đề thắc mắc nào khác cần giải đáp có thể liên hệ với chúng tôi theo số hotline để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *