Chassis xe tải là gì và vai trò của bộ phận này? Chassis hay còn được gọi là sắt xi là bộ phận rất quan trọng đối với một chiếc ô tô.
Chassis hay còn có tên gọi phổ biến với người Việt là sắt xi, được xem như một phần rất quan trọng của chiếc xe, ảnh hưởng đến độ bền của ô tô tải. Tuy nhiên không có nhiều người biết chassis xe tải là gì cũng như vai trò thực sự của bộ phận này.
Chassis xe tải là gì?
Chassis chính là bộ phận khung xương của xe tải làm nhiệm vụ nâng đỡ, cố định các bộ phận khác của chiếc xe như thùng xe, cabin, bánh xe, động cơ lại với nhau. Người ta thường ví von Chassis chính là linh hồn của chiếc ô tô tải, ảnh hưởng đến độ bền cũng như hiệu quả sử dụng của xe.
Cấu tạo của bộ khung Chassis có 4 bộ phận chính :
- Hệ thống giảm sốc (Suspension): giúp xe hạn chế tình trạng rung lắc, giằng sốc khi xe di chuyển qua những đoạn đường nhiều chướng ngại vật, gồ ghề.
- Hệ thống lái (Steering): Điều khiến bánh xe di chuyển
- Hệ thống phanh (Brakes): Giúp xe có thể dừng khẩn cấp nếu có sự cố mà không bị trượt trên đường.
- Hệ thống bánh xe (Tires & Disc Wheels).
Vật liệu để cấu thành nên bộ khung sắt xi làm từ sắt xi và thép chịu lực. Nguyên vật liệu sẽ được xử lý nhiệt để tăng khả năng chịu lực đồng thời khiến cho độ bền cao. Lớp bên ngoài của khung Chassis được phủ sơn tĩnh điện chống bong tróc tăng độ bền cho khung, đồng thời kéo dài thời gian sử dụng. Như vậy với thông tin trên lái xe đã hiểu Chassis xe tải là gì.
>>> Có thể bạn quan tâm : Xe Tải Vĩnh Phát NK490SL
Vai trò của khung Chassis xe tải là gì?
Chassis đóng vai trò là xương sống của ô tô tải, liên kết cũng như chịu tải trọng của các bộ phận khác, giúp xe tạo thành một thể thống nhất, hoạt động linh hoạt. Một bộ khung Chassis bền vững sẽ quyết định đến tuổi thọ, thời gian sử dụng của ô tô đồng thời tạo cảm giác an toàn cho người lái xe khi chạy xe. Khung Chassis cũng giúp quá trình vận hành xe được an toàn, hạn chế tai nạn, sự cố đáng tiếc.
Cách nguyên tắc bảo vệ khung Chassis
Ngoài việc bảo dưỡng định kỳ thì cách sử dụng khung Chassis cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ, độ bền của bộ khung:
- Không nên chở quá tải trọng của xe. Việc vận chuyển quá tải trọng so với khuyến cáo của đơn vị sản xuất thì các bộ phận sẽ chịu tác động xấu, từ đó khiến khung chassis có kết cấu yếu đi.
- Hạn chế tuyệt đối các va chạm trong quá trình vận chuyển, bởi điều này có thể khiến khung Chassis bị xước, vỡ, gãy, gây suy giảm đến tuổi thọ của xe.
- Hạn chế làm bong tróc lớp sơn tĩnh điện của khung Chassis.
- Lau rửa bộ khung Chassis thường xuyên tránh để chúng bám bẩn, bùn đất.
Những loại bộ khung Chassis hiện nay
Bên cạnh câu hỏi khung Chassis là gì, nhiều người cũng băn khoăn khung Chassis có bao nhiêu loại ? Trên thực tế có hai loại khung Chassis phổ biến nhất là khung rời và khung liền khối.
Khung rời
Khung rời (body on frame) là loại khung cổ điển, được lấy ý tưởng từ những chiếc xe ngựa kéo khi xưa. Phần khung và phần thân xe tách rời nhau. Phần khung có cấu tạo như một chiếc thang. Trong khi thân xe, hệ thống lại được cố định chắc chắn ở một vị trí của khung.
Ưu điểm của khung rời là có thể dễ dàng thay đổi, tháo dỡ thân xe mà không cần phải tác động đến khung. Các đơn vị sản xuất, sửa chữa xe có thể cải tạo một chiếc xe mới dựa trên khung xe cố định cũ mà không tốn nhiều thời gian công sức.
Ở phần giữa thân xe và Chassis có một lớp cao su rất dày đồng thời trợ lực bằng các bulong, ốc vít cố định. Điều này góp phần hạn chế tạo ra tiếng ồn trong khi xe đang chạy. Chassis được thiết kế dạng bậc thang giúp cải thiện khả năng chống xoắn cho xe. Khung rời được đánh giá là có khả năng chống rỉ sét tương đối tốt và cũng có độ bền cao.
Nhược điểm của khung rời là không thể gia cố thêm phần cản sau xe nên nếu xe bị va chạm thì đuôi xe rất dễ hỏng hóc nặng. Khối lượng nặng của khung rời cũng sẽ khiến xe di chuyển chậm đi.
Khung liền khối
Khung Chassis có kết cấu liền bao gồm phần khung đỡ, sàn xe và thân xe. Chúng được gia cố ở những vị trí cố định. Chassis liền thân có trọng lượng tương đối nhẹ giúp cho xe di chuyển nhanh hơn đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn. Với khả năng hấp thụ xung lực tác động tốt, xe tải sở hữu khung liền khối sẽ nâng cao độ an toàn, độ bền so với loại khung rời.
Xe tải ô tô khung liền khối giúp xe đạt được trọng tâm ở tầm thấp đồng thời ổn định, không bị trượt khi xe vào cua. Người lái xe sẽ dễ ra vào xe hơn vì bộ khung được thiết kế với chiều cao vừa tầm.
Tuy nhiên nhược điểm của khung xe tải liền khối là thiết kế nhỏ nên chịu trọng tải thấp, không chở được nhiều hàng hóa. Khi xe bị hư hỏng thì việc sửa chữa rất khó khăn, mất nhiều thời gian công sức vì khung xe dính liền vào nhau. Người thợ sẽ bắt buộc phải sửa cả thân xe và sàn xe do chúng dính liền nhau.
Với các thông tin mà Xe Tải Vĩnh Phát cung cấp trên đây chắc chắn những người lái xe đã hiểu được Chassis xe tải là gì và nhiệm vụ của chúng. Bảo dưỡng Chassis đúng cách xe giúp ô tô thêm bền, nâng cao thời gian sử dụng.